วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นิสสันประกาศ Nissan Sylphy เข้าไทยแน่

เท่าที่ผมทราบมาซักพักแล้วว่า ไอ้เจ้า Sylphy นั้นเป็นรถซีดานที่เป็นหนึ่งในกระแสของข่าวเปิดตัวรถใหม่ของค่าย Nissan ซึ่งถึงเวลานี้ก็คงจะค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า Nissan Sylphy จะเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราเป็นแน่แท้ แต่พอเข้ามาทำตลาดในไทยแล้วจะใช้ชื่อว่า Sylphy หรือเปล่าอันที่ก็ต้องติดตามต่อไปอีกหน่อย โดยทาง Nissan ก็ได้เปิดเผยข้อมูลเรื่องเครื่องยนต์ที่จะมาประจำการใน Sylphy นี้ว่าเป็นรหัส L12F ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของรถระดับ C-Segment

ทาง Nissan Motor ได้ทำการเปิดตัว All New Nissan Sylphy 2013 อย่างเป็นทางการแล้วที่งาน Auto China 2012 หรืองาน Beijing Auto Show 2012 ประเทศจีน เมื่อวันที่วันที่ 23 เมษายน 2012 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดตัว All New Nissan Sylphy เป็นที่แรกของโลกด้วย

Sylphy ที่อ่านว่า ซิลฟี่ กำลังจะเป็นรถ compact sedan คู่แข่ง Corolla, Civic, Lancer, Cruze, Mazda 3, Focus กำหนดขายเดือนกรกฎคม-สิงหาคมนี้

ก่อนหน้านั้นมีรถต้นแบบที่ชื่อว่า Ellure ที่ดูเป็นรถมาดสปอร์ตซีดานที่ดูเข้าท่าที่สุด และเหมาะที่จะทำเป็น production car ที่สุด มีขนาดบอดี้ประมาณ C segment พอดี แต่น่าเสียดายเล็กน้อยที่ ฝ่ายพัฒนาไม่ได้ตั้งใจทำรถ sport sedan อย่างที่หลายคนคาดหวังหรือเข้าใจว่าจะเป็นยังงั้น

สิ่งที่คนมองข้ามไปก็คือ (1) Nissan คือค่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่สร้างรถสปอร์ตอย่างเป็นล่ำเป็นสัน (2) รถซีดานของ Nissan นั่งสบายโอ่โถงและไม่ใช่สปอร์ต (3) ก่อนหน้านั้น Nissan ทำรถตัวเองให้เล็กกว่า segment ของคนอื่นครึ่งขั้น แต่เดี๋ยวนี้ Nissan กำลังจะทำรถให้ใหญ่กว่าคู่แข่งไปอีกขั้นแทน ดูที่Almera

ความมุ่งหมายของ Nissan ค่อนข้างชัดเจน แต่ไม่ได้ออกมาแถลงตรงๆ เป้าหมายแรกคือ ลบล้างความเชยของ Latio เป้าหมายสองคือทำรถ compact รุ่นใหม่สำหรับตลาด global โดยยุบ Sylphy-Sentra-Pulsar เข้าด้วยกันเป็นโมเดลเดียว ทำตลาดทั่วโลก และมี key point ในการทำรถให้ดูใหญ่กว่า มองไปถึงขั้น ทำรถให้ดูเป็น D segment กันเลยทีเดียว

เมื่อ Ellure ดูสปอร์ตถูกใจวัยรุ่นคนหนุ่มสาวมาก แต่แผนการคือการทำรถ global ที่เอาใจเข้าไปสู่ในหัวใจลูกค้าวงกว้าง ขนาดที่ต้องทำให้ใหญ่กว่าดูภูมิฐานกว่า แข็งแรงกว่า หรูหรากว่า จึงเป็นคนละทางกับรถต้นแบบ Ellure จนกระทั่งผู้พัฒนาต้องเอ่ยปากว่า Ellure ที่จริงไม่ได้เป็นรถต้นแบบโดยตรงให้กับรถรุ่นไหนทั้งสิ้น และ Sylphy ใหม่ก็ไม่ได้ไปในทางเดียวกับ Hyundai Elantra, Mazda 3, Honda Civic จริงๆ แต่จะพบว่า ในระดับราคาเดียวกับ Corolla, Civic ลูกค้าจะได้รถตัวถังใหญ่กว่า กว้างขวางกว่า ดุจดังรถที่คลาสเหนือกว่า ในขณะที่ด้าน สมรรถนะ และความประหยัดน้ำมัน Nissan ก็ทำงานหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้นให้ได้ด้วย


VDO clip นี้ผมตัดต่อจากของ Nissan อีกที Sylphy ตอนที่วิ่งนั้น ดูมีความ firm หรือมั่นคง และมีบุคลิกที่มีความเป็นผู้ใหญ่ เหมือนกับครั้ง Almera ที่ Sylphy ได้รับสิ่งที่เป็นพิมพ์นิยมมารวมกันหลายจุด บอดี้ที่ดูแข็งแรงเพราะมีกล้ามเนื้อ ไฟหน้า-หลัง ที่ไม่ฉีกแนวก็จริงแต่ก็สวยตามมาตรฐานรถปัจจุบันเนื่องจาก Sylphy มีเครื่องยนต์ขนาด 1.6L และ 1.8L แต่ก็ต้องขับเคี่ยวกับรถคู่แข่งที่มี option มากมาย แต่ก็กระจุกอยู่ที่รุ่น 2.0 ดังนั้นคงได้ซื้อรุ่นท๊อปเครื่องยนต์ 1.8L ราคาย่าน 8-9 แสนแต่มี option ครบระดับรถคู่แข่งที่มีราคาเกินล้าน แต่ยังได้บอดี้ที่ใหญ่กว่า แต่ประหยัดน้ำมันตาม Nissan เคลมไว้ได้รึเปล่านะ

Nissan  Sylphy   มีขนาดยาว  4610mm กว้าง 1760mm สูง 1495 mm และมีฐานล้อยาว   2700 mm
ขนาดตัวรถโดยรวมนับว่าใหญ่ที่สุดในระดับ C segment ด้วยกัน โดยแคบกว่า Cruze ที่กว้างกว่า 3 cm และ Teana ที่กว้างกว่า 3.5 cm

มีความยาวที่เฉือน Cruze ไป 1 cm แต่สำหรับการจัดการบริหารพื้นที่ภายในที่มีชื่อด้านความโอ่โถงของห้องโดยสาร Nissan เคลมว่า Sylphy จะนั่งสบายและทำให้ลูกค้านึกไปถึงรถระดับ D segment ยังไงก็ดี Sylphy ก็ยังมีความยาวห่างจากรถ D segment อยู่ร่วม 20 cm โดยความยาวของ Sylphy รุ่นนี้สั้นกว่ารุ่นที่แล้ว ที่ไม่ได้ขายในไทยอยู่ 5.5 cm ซึ่งทีแรกก็เข้าใจว่า Sylphy รุ่นใหม่จะขยายความยาวตัวเองให้ไปอยู่ที่ระดับ 4.7 เมตรเพื่อให้เข้าใกล้ D segment มากขึ้นซะอีก

ถือว่า Almera ทำตัวเองให้ใกล้ C segment ได้เก่งกว่า

ตัวเลขความสูงของ Sylphy อยู่เหนือกว่ารถขนาด D segment ซะอีก งานนี้ มีหวังเรื่อง Headroom ด้านหลัง ว่าจะทำได้ระดับทัดเทียมกันรึเปล่า

                   มิติ กว้างxยาวxสูง         ฐานล้อ
Accord         4946 x 1845 x 1476      2800
Teana         4850 x  1795 x 1485     2775
Camry         4825 x 1825 x 1470      2775
Sylphy         4610 x 1760 x 1495      2700
Cruze          4600 x 1790 x 1475      2685
Mazda 3      4580 x 1755 x 1470      2640
Lancer         4570 x 1760 x 1490      2635
Corolla         4540 x 1760 x 1465      2600
Civic            4540 x 1755 x 1435      2700


Kinichi Saito ซึ่งเป็น Designer ของ Nissan กล่าวว่า องค์ประกอบรวมมีความสำคัญในการสร้างรถซีดาน
ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก  องค์ประกอบของห้องโดยสารที่มีพื้นที่ภายในที่ทำออกมาถูกต้องเหมาะสม มีที่เก็บของ
ด้านหลังใหญ่เพียงพอหรือไม่ เป็นคอนเซ็ปท์การใช้งานของรถ sedan แท้ๆ แต่ด้านการออกแบบก็ต้องดูมีสไตล์มากๆ ครับ

สิ่งแรกของ project นี้คือ รถต้องมีคุณภาพสูง ประสบการณ์ความหรูหราภายในสิ่งสำคัญด้านนอกคือด้านหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งไฟหน้าที่เลือกใช้ไฟหน้าแบบ LED ซึ่งใช้น้อยในคลาส C segment และพยายามอย่างมากในการออกแบบไฟหน้า ให้แสดงออกของความเป็นดวงตาที่น่าดึงดูด

ด้านข้าง มีความนูนเด่นตรงแก้มด้านหน้าที่ต่อเนื่องเป็นเส้นสายหลักของบอดี้ ต่อเนื่องไปจนถึงไฟท้ายให้ความรู้สึกถึงความกระฉับกระเฉง และสื่อความหมายถึงการวิ่งของรถที่วิ่งได้เรียบดีมากในห้องโดยสารมีห้องโดยสารขนาดใหญ่ มีความเป็นปัจเจกบุคคล และมีสไตล์

ไฟท้ายมีหลอด LED 15 ดวง เวลาส่องแสงดูรถมีคุณภาพสูง และดูอนาคต กันชนหลังออกแบบมาเพื่อตั้งใจให้รถดูเหมือนเตี้ยและกว้างกว่าที่มันเป็นจริงๆ ส่วน Interior ภายในตั้งใจออกแบบเน้นให้ดูมีความกว้างขวางและทำให้จิตใจของคนนั่งมีความสงบและยังมีความรู้สึกถึงคุณภาพสูงจากการสร้างที่ละเอียดละออ

จุดสำคัญคือ การเริ่มต้นเป้าหมายที่จะออกแบบรถยนต์ซีดานรุ่นใหม่ของ Nissan ที่รวมองค์ประกอบหลายแง่มุมมาจากสิ่งรอบๆ ตัวเรา จะจากมุมมองระดับโลกในหลายๆ แบบ ทำให้เข้ากันทั้ง ด้านประโยชน์การใช้สอยความต้องการของลูกค้า และความต้องการหลายๆ อย่างที่ไม่ใช่เพียง styling แบบพื้นๆ  แต่ก็ผลิตและพัฒนารถรุ่นนี้ภายใน price range ที่กำหนดเอาไว้แล้วครับ (ราคาจึงน่าจะไม่แพงมากนักนะครับ)

ด้านหน้าของ Sylphy ที่มีขนาดใหญ่ดูทรงพลังแบบรถ D segment แต่ก็ดูพุ่งไปข้างหน้า ไม่เชื่องช้าเช่นเดียวกัน อันเป็นบุคลิกที่แตกต่างจากรถสปอร์ตซีดานที่ดูบอบบางกว่า เส้นบ่าได้รับมาจาก Ellure ซึ่งเป็นบุคลิกใหม่ของรถยนต์ Nissan ทำให้ช่วงบ่าเหนือล้อคู่หน้าดูมีพลังมากขึ้น และส่งต่อพลังไปยังด้านหลัง อันเป็นบุคลิกเด่นของรถขับเคลื่อนล้อหน้า FF อย่างแท้จริง


เมื่อมองด้านข้าง กรอบหน้าต่างไม่ได้มาจากที่ไหน นอกจากมาจาก Teana กับ Fuga รถรุ่นใหญ่ ระดับ E segment หรือ Full-size sedan ของค่าย Nissan นี่เอง แต่มองด้านข้างแล้วดูคล้ายกับ Fuga มาก มิน่าคุณ Toru Komizo CPS (Chief Product Specialist) ที่ให้สัมภาษณ์ด้วย ถึงกับยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ เมื่อพูดถึง Sylphy ที่ออกแบบมาโดยอิงกับรถใหญ่เป็นหลัก (ถึงกับข้าม D segment ไปหา E segment กันเลยทีเดียว)


โคมไฟหน้าแบบ LED ที่คุณ Kinichi Saito พิถีพิถันออกแบบรายละเอียดเพื่อตั้งใจให้มีสเน่ห์ดุจดวงตา แล้วยังมี DRL Daytime Running Lights อยู่ภายในอีกด้วย


บริเวณนี้ก็น่าจะออกแบบเป็นพิเศษ เพราะว่า ช่องสามเหลี่ยมสีดำเล็กๆ เข้ากันได้ดีกับกระจกข้างที่มีไฟเลี้ยวทรงเรียวงามเป็นอย่างมาก เสียดายที่ไม่มีไฟส่องสว่างข้างตัวรถอยู่ใต้กระจก

Kenichi Miyoshi : Chief Vehicle engineer  กล่างว่าธีมของรถคือ "the global C segment sedan" ใน C segment
ลูกค้ามองหาคุณลักษณะต่างๆ ตลอดเวลาคุณลักษณะเช่น ความกว้าง ความสบาย และความประหยัดน้ำมัน มากกว่าแค่ การมีอุปกรณ์พิเศษ หรือรถยนต์ที่มีบุคลิกลักษณะโดดเด่นไม่เหมือนใครครับ

นอกจากนั้น ยังมีในด้านของการประกอบที่มีคุณภาพสูง หรือความเงียบของรถ คือส่วนที่ลูกค้าพิจารณาเวลาตัดสินใจที่จะซื้อรถรุ่นไหน

เมื่อรู้อย่างนั้นแล้ว จากจุดเริ่มต้นแรกสุดเราต้องคิดว่าจะเริ่มสร้างรถคันนี้ยังไง เพื่อที่จะทำให้มัน เหนือกว่า segment คู่แข่ง 1 ขั้น "one-class-above" เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ วิศวกรแต่ละคนต้องคิดค้นวิธี (ไคเซ็น) สำหรับแต่ละ part ที่ตนเองได้รับมอบหมาย เมื่อทุกกระบวนการรวมเข้าด้วยกัน ก็จะทำให้เกิดรถที่ดีจริงๆ ขึ้นมาครับ

เรารู้ว่าในแต่ละตลาดลูกค้าต้องการรถแบบไหนจากข้อมูลประสบการณ์ของเราที่ผ่านมา ในท้ายที่สุด อย่างไรก็ดี รถถูกนำไปที่แต่ละตลาดเพื่อการประเมิน แล้วเราค่อยตัดสินใจการ setting ครั้งสุดท้ายสำหรับตลาดนั้นๆ อีกที ยกตัวอย่างอันหนึ่ง คือเราได้เรียนรู้จากการประเมินเหล่านี้ที่เรารู้อยู่แล้วว่า ลูกค้ามีความรู้สึกอ่อนไหวต่อ ผิวของถนน หรือเสียงลมแตกต่างกันไปในแต่ละตลาด ในตลาดตะวันตกจะรู้สึกถึงเสียงที่มีความถี่สูงได้ง่ายกว่า ในขณะที่ในเอเชียจะสัมผัสเสียงรบกวนแตกต่างกันเล็กน้อย ความแตกต่างในการรู้สึกสัมผัสมาจากการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน และปัจจัยอื่นๆ ดังนั้นเราจึงจัดการวิธีการในการพัฒนารถตามแบบนั้น

การไล่ตาม "high quality" คือธีมของ project นี้ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าจีนมองว่าเบาะที่นั่งสบายคือเบาะที่นุ่มมากๆ เหมือนกับเก้าอี้โซฟา ในทางตรงกันข้าม เช่นตลาดอเมริกา ลูกค้าต้องการเบาะนั่งที่ firm กว่า และทำให้ตัวนิ่งๆ มากกว่าเพื่อให้ได้ตามความคาดหมายของลูกค้าเหล่านั้น เราได้ออกแบบ เบาะรองนั่งที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งต้องคิดเยอะในการพิจารณาดูชิ้นส่วนแต่ละชิ้นใหม่ซึ่งนั่นก็คือสิ่งที่เราต้องการทำสำหรับการสร้างโมเดลรถระดับ global  หนึ่งโมเดล แต่เนื้อในแตกต่างกัน

รถคันนี้มีแก่นสำคัญจริงๆ เป็นรถที่ถูกผลิตและออกแบบในทิศทางที่ถูกต้อง ถึงแม้มันจะเป็นรถ C segment แต่มันจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเค้าได้ใช้รถที่เหนือว่าไปอีก 1 ขั้น ลูกค้าจะต้องรู้สึกถึงศิลปะในการสร้างและ ความสมดุลย์ของผลิตภัณฑ์เวลาที่ขับ เราเชื่อมั่นว่ารถคันนี้จะไม่ทำให้เสียความคาดหวัง และดูดีกว่ารถยนต์คู่แข่งครับ


กันชนหลังของรถ เน้นออกแบบให้ดูเตี้ยและกว้างกว่าที่เป็น อันเป็นสิ่งที่ทำให้ท้ายรถดูกระฉับกระเฉงขึ้นอีก ไฟท้ายที่ละม้ายกับ E Class รุ่นปัจจุบัน แต่อยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าอีกหน่อย ทำให้รถดูไม่ท้ายห้อย เน้นความหรูหราด้านหลังแบบนี้ทำให้นึกถึง D segment หลายๆ รุ่น แต่ garnish ที่ชุดโครเมี่ยม มีขนาดกำลังพอเหมาะพอเจาะ ไม่หรูหรือเยอะมากจนเกินไป


Sylphy จะมีเครื่องยนต์สองกำลัง คือ 1.6 และ 1.8 เท่านั้น แต่จะไม่มีรุ่น 1.6 Turbo เหมือนกับ Tiida ดังนั้น Sylphy จึงเน้นความเป็นผู้ใหญ่มากกว่า ซึ่งทำให้ Nissan แยกตลาดสำหรับลูกค้าได้กว้างขึ้น เครื่องยนต์จับคู่กับเกียร์ อัตโนมัติ xtronic CVT ทำให้อัตราเร่งดี มีแรงบิดที่ต่อเนื่อง เน้นประหยัดน้ำมัน


ยางที่ใช้เป็นขนาด 205/50 R17 ถือว่าขนาดใหญ่ปานกลาง เพราะบางรุ่นไปถึงล้อ 18 แล้ว ในรุ่นล่าง 1.6 คาดว่าน่าจะใช้ยาง 195/60 R16 บอดี้ที่ใหญ่ทำให้ล้อดูเล็กกว่าความจริงไปบ้างเล็กน้อย ที่เปิดประตูด้านข้าง อยู่ตำแหน่งต่ำกว่า Sylphy รุ่นที่แล้ว เพื่อให้เส้นบ่ามีความต่อเนื่อง

Toru Komizo : Nissan Chief Product Specialist
กล่าวว่า ท่ามกลางการแข่งขัน เรายึดถึงสิ่งที่จำเป็นสำหรับ global C segment sedan นั่นก็คือขนาดและสเป็ค ตอนที่เราทำการวิจัยนั้น เราค้นพบว่า ลูกค้า C segment เป็นลูกค้าที่ฉลาดพวกเค้าต้องมีความมั่นใจเวลาที่ตัดสินใจซื้อรถ รถจะต้องมีขนาดใหญ่กว่าคลาสเดียวกัน แต่จะต้องประหยัดน้ำมันที่สุด

มีสิ่งที่ต้องจำก็คือลูกค้ารู้สึกสัมผัสแห่งคุณภาพได้หรือเปล่าเวลาที่นั่งที่เบาะคนขับ หรือเวลาที่สัมผัสภายในรถ และอุปกรณ์ต่างๆ ถูกต้องรึเปล่า ในขณะที่อยู่ในสายหลัก รถคันนี้ต้องมีสมรรถนะดี และต้องมีสิ่งที่ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อ ด้านสมรรถนะกับด้านสิ่งของอุปกรณ์ต่างๆ ต้องมีความสมดุลย์กันเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ

ผมคิดว่า คำพูดสำคัญก็คือ ครึ่งก้าวที่นำไปข้างหน้า "half a step ahead" ยกตัวอย่างเช่น มันเป็นความจริงเรื่องขนาดของการออกแบบ ถ้าเกิดว่าคุณทำให้ที่นั่งด้านหลังมีความกว้างได้เท่ากับคู่แข่งในระดับ D segment และเสียงรบกวนก็เงียบในระดับนั้นเช่นกันบริเวณต่างๆ เช่นตำแหน่งของที่ปัดกระจกหน้า ความประทับใจที่ลูกค้าจะได้รับเวลาที่เปิดฝากระโปรงบริเวณเหล่านั้นออกแบบมาให้รู้สึกถึงความเป็น D segment

การประหยัดน้ำมันสามารถประหยัดได้เท่าๆ กับ B segment ผมมั่นใจว่าลูกค้าจะต้องรู้สึกได้ว่าพวกเค้านั้นตัดสินใจได้ยอดเยี่ยมแล้ว นิสสันในทวีปต่างๆ พบว่า นี่คือรถยนต์ที่ดีมากๆ และยืนยันกลับมาว่าพวกเค้าจะสามารถขายได้จำนวนมาก นี่ทำให้เรามองเป้าหมายที่สูงขึ้นที่รถคันนี้ไม่เพียงแต่มีระบบการพัฒนา/ผลิตสินค้า  (Monozukuri)ปกติ แต่ยังมีด้านการตลาด และการสื่อสารเข้ามาร่วมด้วยการได้ทำงานร่วมกันกับเพื่อนร่วมภาคพื้นทวีปทำให้เรารู้สึกก้าวหน้าอย่างมั่นใจ

มันเป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้าที่จะเห็นสเน่ห์ของรถคันนี้ตอนที่ดูโบรชัวร์ โฆษณาทางทีวี หรือดูรถตัวจริงที่โชว์รูม พวกเค้าจะเห็นได้ทันทีถึงภายนอกที่หรูหรา แต่ตอนที่นั่งข้างในรถก็จะยิ่งประหลาดใจในความกว้างขวางโอ่โถง และตอนที่ test drive ลูกค้าจะได้สัมผัสถึงความเงียบสงบ ท้ายสุด เมื่อลูกค้าซื้อไปแล้วจะต้องพบกับความประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมอย่างแน่นอน เพราะว่าพวกเราสามารถบรรลุสิ่งต่างๆ เหล่านี้แล้ว ดังนั้น ผมมั่นใจว่าลูกค้าจะรู้สึกพอใจกับรถคันนี้ และผมมั่นใจที่จะส่งรถคันนี้ออกไปสู่โลกครับ


ภายในของ Sylphy เน้นความหรูหรานั่งสบาย ราวกับ Teana ฉบับย่อ และก่อนหน้านี้ Almera ก็ได้รับการเคลมว่ามีเนื้อที่ด้านหลังเทียบชั้นกับรถระดับ mid-size แต่ Sylphy ที่มีฐานล้อยาวกว่า Almera อีก 10 cm น่าจะจัดการพื้นที่ด้านหลังได้ดีกว่าอย่างแน่นอน ทุกที่นั่งมีเบาะรองแขนขนาดใหญ่ ทั้งที่แผงประตู คอนโซลกลางแล้วก็ที่วางแขนกลางที่นั่งด้านหลังที่บุหนังหนานุ่ม ส่วนเบาะก็เน้นความนิ่มนวลสำหรับตลาดเอเซียตามแบบ Teana รุ่นปัจจุบัน


ภายในของ Sylphy รุ่นใหม่ มาแนวเดียวกันกับ Teana ปี 2013 ซึ่งความหรูหราต่างระดับกันแต่ยังเชื่อมโยงกันได้ แต่ความเรียบของ Sylphy ทำให้ Cruze และ Focus 2012 ดูมีความละเอียดละออในการตกแต่งภายในมากกว่า แต่ผู้ออกแบบบอกว่า ภายในของ Sylphy คือความเรียบที่หรูและดูมีสไตล์เป็นของตัวเอง



แผงประตูข้างดูเรียบมาก แต่น่าจะวางแขนได้สบายตามหลัก ergonomics สรีระศาสตร์ถูกต้อง ตามสไตล์ Nissan มีบุนวมหนานุ่มๆ ด้วย


พวงมาลัยรุ่นใหม่ที่ใ้ช้ร่วมกับ Tiida 2013 ด้วย มีปุ่มกดดู MID เพิ่มขึ้นมาด้านซ้าย ไม่ต้องเอื้อมมือไกลไปข้างๆ พวงมาลัยแบบ March


ดูจากไหล่แล้ว นายแบบน่าจะสูงประมาณ 175 ขึ้นไป มีพื้นที่ Headroom เหลือ ทั้งด้านหน้า และด้านหลังมากกว่าหนึ่งกำปั้น เบาะที่ใช้มีความหนาและใหญ่  แต่ก็ยังมีพื้นที่ Legroom เหลือพอสมควร น่าคาดหวังว่า แอร์เป่าด้านหลังจะมีอยู่ในรุ่นที่ผลิตในไทยด้วย

แอร์อัตโนมัติที่สามารถคุมอุณหภูมิแยกฝั่งซ้ายขวาได้


สุดท้ายเป็นภาพ Nissan Fuga รถซีดานขนาดใหญ่ full size E segment น่าจะพอเรียก Sylphy ว่า Baby Fuga ได้เหมือนสมัย Corolla ปี 2001 ที่ถูกเรียกว่า Baby Lexus อย่างกว้างขวาง เพราะมีหลายมุมที่ Sylphy และ Fuga มีความคล้ายคลึงกัน โดยผู้ออกแบบพยายามอย่างเต็มที่ๆ จะเสริมความคมสันและกล้ามเนื้อเหนือซุ้มล้อ เพราะต้องเพิ่มความดุดันให้กับช่วงด้านหน้าที่สั้นกว่า Fuga 

สำหรับกันชนหน้า ถ้าเขยื้อนตำแหน่งของไฟตัดหมอกไปที่ริมอีกนิด และเพิ่มขนาดของช่องดักลมให้กว้างขึ้น ก็อาจจะทำให้หน้าเหมือนกับ Fuga ได้เลยก็ได้

ส่วนรายละเอียดข้อมูลต่างๆนั้นผมก็ยังเฝ้ารออยู่ว่าตัวที่จะขายในบ้านเรา จะมีสเปคเรื่องยังไง มีอ๊อฟชั่นอะไรให้บ้างและที่สำคัญก็คือเรื่องราคาว่าเท่าไหร่ ยังไงถ้ามีความเคลื่อนไหวของเจ้า Sylphy อีกทีผมจะรีบนำเอาข้อมูลมาแบ่งบันกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น