วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ขยายเวลาส่งมอบรถ โครงการรถคันแรกอีก 90 วัน

ครม.ไฟเขียว ขยายเวลาส่งมอบรถคันแรกไม่มีกำหนด


ที่ประชุม ครม.ไฟเขียว ขยายเวลาส่งมอบตามโครงการรถคันแรกออกไปไม่มีกำหนด แต่จะต้องมีใบจองภายในสิ้นปี 2555 และจะต้องรีบยื่นเอกสารต่อกรมสรรพสามิต หลังได้รับมอบรถ ภายใน 90 วัน...

คณะ รัฐมนตรี อนุมัติขยายเวลาการรับส่งมอบรถ และยื่นเอกสารหลักฐานสำหรับโครงการรถคันแรก ออกไป 90 วัน ถัดจากวันส่งมอบรถยนต์ นอกจากนี้ยังอนุมัติงบกลาง 24 ล้านบาท ชดเชยผลขาดทุนการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ จำนวน 30,000 ตัน 
 
นางสาวศันสนีย์  นาคพงษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จังหวัดสุรินทร์ว่า ครม.อนุมัติขยายเวลาการรับส่งมอบรถ และเอกสารหลักฐานเพื่อดำเนินการโครงการรถคันแรกของรัฐบาล โดยไม่ขยายเวลาของโครงการที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวามคม 2555 แต่ขยายเวลาการรับส่งมอบรถ และเอกสารหลักฐานบางรายการออกไปก่อน แต่ต้องมีการสั่งซื้อหรือจอง ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555โดยมีหลักฐานสำคัญ คือใบจองรถยนต์  สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน  ส่วนเอกสารอื่นๆนำมายื่นเพิ่มเติมภายหลังได้  ภายใน 90 วัน ถัดจากวันรับมอบรถยนต์ ซึ่งต้องเป็นเอกสารที่ตรงกับชื่อในใบจองรถเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีการซื้อหรือขายใบจองรถยนต์  สำหรับสาเหตุที่ขยายเวลาส่งมอบรถ และเอกสารหลักฐาน เนื่องจากผู้ผลิตไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ทันกำหนด เพราะได้รับผลกระทบจากอุทกภัย
 
 
นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแนวทางการ ดำเนินการเกี่ยวกับ ' กองทุนตั้งตัวได้ ' ตามนโยบายรัฐบาลตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ 3 แนวทาง  ประกอบด้วยเห็นชอบให้จัดตั้งทุนหมุนเวียนเป็นกองทุนตั้งตัวได้ภายใต้การ ดำเนินการของกระทรวงศึกษาการ โดยให้ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 วงเงิน 5 พันล้านบาทในการดำเนินการ  และให้กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หารือแนวทางการบริหารจัดการเงินดังกล่าว
 
 
นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบอนุมัติงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 24 ล้านบาท เพื่อชดเชยผลขาดทุนจากการนำเข้าน้ำมันปาลืมกึ่งบริสิทธิ์ จำนวน 30,000 ตัน โดยจะเบิกจ่ายตามผลการขาดทุนที่เกิดขึ้นจริง โดยแบ่งเป็นเงินชดเชยผลการขาดทุนขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ในการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จำนวน 10,000 ตัน เป็นเงิน 8 ล้านบาท ซึ่งจะมีการนำเข้าในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมหรือต้นเดือนสิงหาคมนี้
 
 
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ได้กำหนดปริมาณต๊อกที่อยู่ในระดับวิกฤตที่ 135,000 ตัน ซึ่งจากการตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มทั้งระบบเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำมันปาล์มทั้งระบบทุกชนิดคงเหลือ 131,825 ตัน ซึ่งต่ำกว่าระดับวิฤตที่กำหนดไว้

ขณะที่ค่ายรถยนต์ คาดว่าจะมีผู้สนใจจองซื้อรถยนต์ ตามโครงการรถคันแรกในปีนี้ประมาณ 425,000 คัน และน่าจะทำให้การผลิตรถยนต์ในปีนี้ ทำได้ถึง 2 ล้านคัน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ยังเห็นชอบให้ยกเว้นภาษีนำเข้า ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม การยกเว้นภาษีการขายให้ักับบุคคลธรรมดา โดยจะบังคับใช้จนถึงสิ้นปี 2557 เพื่อสนับสนุนกลุ่มอัญมณีไทย ให้เป็นศูนย์กลางอัญมณีของโลก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น